Thông tin tổng quan Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu – Mộc Châu Milk (Mã Cổ Phiếu MCN)

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu – Mộc Châu Milk (mã chứng khoán MCM);  thành lập năm 1958 với mục đích thoả mãn nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm sữa sạch trên toàn quốc.

Tầm nhìn: Trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín.

Nguồn doanh thu của Mộc Châu Milk (MCM) đến từ 2 mảng chính là Sản phẩm sữa và Sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Trong đó sản phẩm sữa chiếm tỉ trọng cao nhất duy trì hơn 85%; có xu hướng tăng đồng thời đem lại mức biên lợi nhuận cao nhất trên 20% giai đoạn 2016-2019; và 31,68% 6 tháng đầu năm 2020.

Co-cau-doanh-thu-MCM
Cơ cấu doanh thu MCM

 

Niêm yết lần đầu trên Upcom ngày 18/12/2020

Mã chứng khoán: MCM

Số lượng cổ phiếu niêm yết: 66,8 triệu cổ

Giá tham chiếu ngày niêm yết: 30.000đ/cp

Cơ cấu cổ đông hiện tại: Hiện nay Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam Vilico là tổ chức lớn duy nhất nắm giữ cổ phần của MCM. Tỉ lệ nắm giữ 51%.

Đáng chú ý: GTN foods (GTN) nắm 74% vốn của Vilco và Vinamilk (VNM) nắm 75% vốn GTN

=> GTN đang nắm gián tiếp 37,74% MCM và VNM nắm gián tiếp qua GTN 28,305% MCM

Thông tin tài chính

1. Giai đoạn 2016-2019 (Trước thời điểm Vinamilk mua lại GTN và tham gia vào quản trị Mộc Châu Milk – MCM)

Bảng các chỉ tiêu tài chính cơ bản giai đoạn 2016-2019

– Doanh thu bán hàng giai đoạn này có sự tăng trưởng xong ở mức khá thấp trung bình khoảng 4,05% 1 năm.

– Biên lợi nhuận gộp được giữ ở mức ổn định trên 18%; nhưng EPS và chỉ tiêu LNST/Doanh thu lại có xu hướng giảm do chi phí bán hàng tăng mạnh trung bình 17,82%; (lớn hơn nhiều so với tăng trưởng doanh thu)

– Doanh nghiệp cũng trả cổ tức đều đặn bằng tiền mặt với tỉ lệ cao trong thời gian qua. Ba năm 2017, 2018 và 2019  có tỉ lệ lần lượt là 25%, 35% và 25%.

2. Giai đoạn 9 tháng đầu năm 2020 (Sau khi Vinamilk tham gia vào quá trình quản trị Mộc Châu Milk – MCM)

Bao-cao-tai-chinh-quy-3-Moc-Chau-Milk-MCM

– Doanh thu bán hàng 9 tháng đầu năm đạt 2148,52 tỷ tăng 9,95%; gấp 2,46 lần trung bình giai đoạn 2016-2019

– Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh lên 30,88%; nhờ giá vốn hàng bán  giảm mạnh do đã đi theo định hướng của Vinamilk; khi giảm tỉ lệ sữa nguyên chất và tăng giá bán sản phẩm

– Nhờ đó chỉ tiêu LNST/Doanh thu và EPS cũng tăng mạnh lần lượt lên mức 9,41%; (gấp khoảng 1,5 lần cùng kỳ) và 2969đ/cp (tăng 68,8%) cùng kỳ

– Một số điểm đáng chú ý khác trên báo cáo tài chính quý 3/2020:

+ Doanh thu tăng và các khoản phải thu tăng trong khi không phải đến từ các bên liên quan đến công ty mẹ VNM => đã mở rộng thêm các đối tác khác

+ Các khoản phải trả giảm hơn 133 tỷ do trả cổ tức bằng tiền mặt => dòng tiền vẫn tích cực

+ Chi phí bán hàng 9 tháng đầu năm tăng mạnh => đi theo định hướng của VNM  đẩy mạnh quảng cáo để tăng độ phủ sóng, góp phần tăng giá trị thương hiệu

Chi-phi-ban-hang-9-thang-dau-nam-Moc-Chau-Milk-MCM

Chiến lược đầu tư với cổ phiếu Mộc Châu Milk (MCM)

– Tính EPS dự phóng 2020:

+ EPS 2019: 2601

+ Tốc độ tăng trưởng EPS 9 tháng đầu năm: 68,85%

=> EPS dự tính 2020: 4391,78 đ/cp

Với giá tham chiếu: 30.000đ

=> P/E forward: 6,83

– Tính PEG với tốc độ tăng trưởng EPS trung bình 4 năm (2016-2020): 8,03%

=> PEG=0,85 < 1.

Ngoài ra với mục tiêu đưa mức biên lợi nhuận lên khoảng 45%; tốc độ tăng trưởng doanh thu khoảng 10%/ năm chưa tính đến việc đăng ký xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thành công  (trong khi VNM là 6-7% còn GTN là 14,3%); và việc gia tăng giá trị thương hiệu nhờ đẩy mạnh quảng cáo thì mức giá tham chiếu 30.000đ/cp  vẫn là mức giá hấp dẫn để anh chị có thể mua vào.

=> Luận điểm đầu tư: Chờ 3-6 tháng sau thời điểm niêm yết để có quá trình thanh lọc cổ đông cũng như cung cầu ổn định hơn thì nhà đầu tư có thể xem xét trạng thái kỹ thuật để đầu tư vào cổ phiếu có cơ bản tốt như Mộc Châu Milk (Upcom – MCM)

Xem thêm bài viết:

Mộc Châu Milk (MCM). Mục tiêu tăng 13.5% lợi nhuận liệu có khả thi?

Theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/vgvdautugiatri

 

5/5 (2 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *