(VGV) Thế giới di động MWG cùng với chủ tịch Nguyễn Đức Tài là cái tên đã dần đi vào cuộc sống của chúng ta với chuỗi của hàng Điện máy xanh, Thegioididong.com hay Bách hoá xanh. Tuy nhiên để hiểu rõ hoạt động kinh doanh hay tình hình tài chính của doanh nghiệp thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi phân tích và đánh giá xem tiềm năng đầu tư với cổ phiếu MWG trong năm 2021.

 

Cổ phiếu MWG, Công ty cổ phần thế giới di động
Cổ phiếu MWG, Công ty cổ phần thế giới di động

Thông tin tổng quan Công ty Cổ phẩn Thế giới di động MWG

 

Giới thiệu doanh nghiệp

 

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di Động (MWG) được thành lập từ 2004 bởi chủ tịch Nguyễn Đức Tài và cộng sự với chuỗi bán lẻ thiết bị di động Thegioididong.com. Qua 17 năm hình thành và phát triển, Thế giới di động đã trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận.

 

Đến hết năm 2020 MWG đã thành lập và vận hành 5 chuỗi bán lẻ lớn:

 

  1. Chuỗi bán lẻ thiết bị di động Thegioididong.com được thành lập từ 2004 có thị phần số 1 Việt Nam với hơn 908 cửa hàng Thế giới di động trên toàn quốc.
  2. Chuỗi bán lẻ các sản phẩm điện tử tiêu dùng Điện máy xanh với gần 1500 cửa hàng trải dài khắp đất nước.
  3. Bách hoá xanh – chuỗi các cửa hàng cung cấp đồ dùng thiết yếu được đưa vào thử nghiệm năm 2015 và đã phát triển cực kì mạnh mẽ. Năm 2020, hơn 1700 cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đem về hơn 20.000 tỷ doanh thu bán hàng.
  4. Bluetronics ra đời từ năm 2017, là chuỗi bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng ở thị trường nước ngoài của MWG.
  5. Nhà thuốc An Khang thành lập năm 2018 và hiện nay đã có 75 cửa hàng trên toàn quốc.

Thông tin cổ phiếu MWG – Công ty Cổ phần Thế giới di động

 

Niêm yết lần đầu trên sàn Hose vào ngày 14/07/2014

Mã chứng khoán: MWG

Số lượng cổ phiếu đang niêm yết: 466,124,227

Cơ cấu cổ đông

 

cơ cấu cổ đông MWG
Cơ cấu cổ đông MWG

Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh MWG giai đoạn 2016 – 2020

Các chỉ tiêu thể hiện kết quả kinh doanh tổng thể

 

Chỉ tiêu 2016 2017 2018 2019 2020
Doanh thu thuần (tỷ) 44613.33 66339.8 86516.28 102174.24 108546.02
Biên lợi nhuận gộp (%) 16.17 16.79 17.67 19.07 22.07
LNST (tỷ) 1578.25 2206.89 2880.31 3836.24 3919.87
EPS (đ) 9984 5311 6689 8665 8654

 

Doanh thu thuần của MWG trong 5 năm từ 2016 – 2020 có sự tăng trưởng rất mạnh mẽ với mức tăng trưởng kép hàng năm CAGR đạt 24.89%.

 

Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện qua 5 năm liên tiếp từ 16.17% năm 2016 lên mức 22.07% vào năm 2020. Điều này có được nhờ MWG đã mở thêm các mảng kinh doanh mới như Bách hoá xanh, mảng kinh doanh đồng hồ đồng thời đưa ra các mô hình cửa hàng mới có tính hiệu quả cao hơn như cửa hàng điện máy Supermini (ĐMS).

 

Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu ( EPS ) cũng ở mức khá cao và có xu hướng tăng trong 4 năm gần nhất từ 5311đ/cp năm 2017 lên 8654 đ/cp năm 2020. Điều này cũng thể hiện dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất tốt và duy trì qua nhiều năm.

 

Phân tích chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn chủ ROE

 

hiệu quả sử dụng vốn chủ ROE của Cổ phiếu MWG
Hiệu quả sử dụng vốn chủ ROE của Cổ phiếu MWG

 

Một chỉ số mà các nhà đầu tư rất quan tâm khi đánh giá doanh nghiệp đó có nên đầu tư vào hay không đó là chỉ số ROE (Return on Equity – Lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu).

 

ROE của Công ty cổ phần Thế giới di động MWG có thể nói là rất cao khi đạt đỉnh 5 năm là 49.91% vào năm 2016 và dù có xu hướng giảm nhưng luôn giữ ở mức cao, năm 2020 ROE đạt 28.38%. Đối với một doanh nghiệp khủng như Thế giới di động thì đây vẫn là mức ROE tốt cho nhà đầu tư. Để chứng minh luận điểm này thì ta sẽ xem xét ROE qua phân tích Dupont:

 

  1. Biên lợi nhuận ròng NI/R (Lợi nhuận sau thuế/Doanh thu thuần) luôn giữ ở mức ổn định trên 3% và đang có xu hướng tăng. Đây là mức rất tốt khi trung bình ngành bán lẻ tỉ số này chỉ ở mức 2-3%. Số liệu trên cho thấy trình độ quản lí chi phí của Ban lãnh đạo Thế giới di động ở mức tốt.
  2. Vòng quay tài sản đang có xu hướng giảm trong khi doanh thu thuần vẫn tăng mạnh cho thấy MWG đang dần thu hút người tiêu dùng qua hệ thống bán hàng online hơn. Điều này cũng là yếu tốt giúp cho biên lợi nhuận ròng được cải thiện.
  3. Về đòn bẩy tài chính: tỉ lệ này đang có xu hướng giảm do vốn chủ sở hữu đã tăng 3.49 lần trong giai đoạn 2016 – 2020 còn tài sản tăng 2.36 lần cùng thời kỳ này. Điều này thể hiện các rủi ro tài chính đối với Thế giới di động (MWG) đang giảm đi đồng thời cũng là nguyên nhân ROE suy giảm.

Đánh giá kết quả các mảng kinh doanh của Thế giới di động – MWG

 

Doanh thu của Thế giới di động đến từ 3 nhóm sản phẩm chính sản phẩm điện thoại, sản phẩm điện máy, sản phẩm FMCG được bán tại 3 chuỗi cửa hàng là Thegioididong.com, Điện máy xanh và Bách hoá xanh.

 

Tỷ trọng doanh thu theo sản phẩm của MWG 2018 - 2020
Tỷ trọng doanh thu theo sản phẩm của MWG 2018 – 2020

 

  1. Nhóm sản phẩm điện thoại: đang có xu hướng giảm rõ rệt từ mức 53% của năm 2018 về mức 38.6% của năm 2020. Điều này cũng là điều chỉnh hợp lý khi thị trường điện thoại ở Việt Nam cũng dần bước vào giai đoạn bão hoà không còn nhiều dư địa tăng trưởng như giai đoạn 2010 – 2015.
  2. Nhóm sản phẩm điện máy: tiếp tục duy trì vị thế của mình với hơn 35% doanh thu trong 3 năm liên tiếp.
  3. Nhóm sản phẩm FMCG: có sự chuyển dịch rất rõ ràng từ mức 5% năm 2018 lên mức 19.6% năm 2020 tương ứng với mức doanh thu hơn 20 nghìn tỷ đồng. Đây là động lực chính cho sự tăng trưởng của MWG những năm gần đây.

 

Sự chuyển biến trong cơ cấu doanh thu cũng được thể hiện khí số lượng cửa hàng các chuỗi của Thế giới di động (MWG) thay đổi.

 

  1. Trong nhóm sản phẩm khác thì đáng lưu ý có sản phẩm đồng hồ. Dòng sản phẩm này đang có mức tăng trưởng hết sức mạnh mẽ khi đạt doanh thu 1600 tỷ năm 2020 (gấp đôi 2019).

 

Số Lượng cửa hàng thao chuỗi chủa MWG từ 2018 - 2020
Số Lượng cửa hàng thao chuỗi chủa MWG từ 2018 – 2020

 

Việc dư địa tăng trưởng của nhóm sản phẩm điện thoại không còn quá nhiều đã thúc đẩy MWG chuyển đổi cơ cấu các cửa hàng. Một phần các cửa hàng thế giới di động được chuyển sang chuỗi Điện máy xanh và MWG mở thêm rất nhiều các cửa hàng Bách hoá xanh để phục vụ mục tiêu chiếm lĩnh thị trường bán lẻ đồ thiết yếu trong tương lai.

 

Đây cũng là bước đi của MWG để tập trung cho các nhóm sản phẩm có mức tăng trưởng tốt như FMCG, máy tính xách tay và đồ gia dụng.

 

Các mô hình cửa hàng mới – Động lực cải thiện hiệu quả hoạt động của MWG

 

Việc triển khai các mô hình cửa hàng mới như: Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS), chuỗi cửa hàng Bluetronics tại Campuchia và mô hình cửa hàng 500m2 của Bách hoá xanh là những nỗ lực của MWG để nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện biên lợi nhuận.

 

Các mô hình cửa hàng mới – Động lực cải thiện hiệu quả hoạt động của MWG
Các mô hình cửa hàng mới – Động lực cải thiện hiệu quả hoạt động của MWG

 

  1. Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS): sau 6 tháng triển khai, chuỗi ĐMS đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vùng nông thôn tại 61/63 tỉnh thành. Không chỉ tăng nhanh về số lượng (mở mới 200 cửa hàng chỉ trong 2 tháng cuối năm), chuỗi này đã đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho Công ty, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng. Kết quả kinh doanh khả quan của ĐMS là tiền đề giúp Công ty tự tin nhân rộng mô hình này lên đến 1.000 điểm bán cuối năm 2021.
  2. Bluetronics: có mặt tại 8/25 tỉnh thành tại Campuchia với tổng số 37 cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng vào tháng 12/2020. Tổng doanh thu của mảng kinh doanh này tại Campuchia năm 2020 tăng 80% so với năm 2019.
  3. Mô hình cửa hàng diện tích lớn 500m2 của Bách hoá xanh: Sau 6 tháng thử nghiệm đến cuối tháng 12/2020, BHX có tổng cộng 182 cửa hàng cùng loại hiện diện tại 19 tỉnh thành. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng “500m2” tại Tp.HCM đạt ~3 tỷ đồng/tháng và tính chung cho cả hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng.

 

Những điểm lưu ý khi đánh giá Cổ phiếu MWG để đầu tư năm 2021 là gì?

 

Qua phần phân tích ở trên có thể thấy rằng hiện tại kết quả kinh doanh của MWG gắn chặt với việc tái cấu trúc và mở mới các cửa hàng. Điều này các nhà đầu tư có thể xem xét ở báo cáo kết quả kinh doanh được công bố hàng tháng trên trang cổ đông của MWG.

 

Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể thông qua các chỉ tiêu như doanh thu bán hàng  EPS, biên lợi nhuận gộp ở trên Báo cáo tài chính quý để đánh giá hiệu quả của việc chuyển đổi các cửa hàng và hiệu quả vận hành của các mô hình cửa hàng mới.

 

Kết quả kinh doanh tháng 1/2021 của MWG

 

Kết quả kinh doanh tháng 1-2021 của MWG
Kết quả kinh doanh tháng 1-2021 của MWG

 

Tháng 1/2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 11.049 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) là 494 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng của MWG đạt 4,5% (thường đạt đỉnh biên lợi nhuận vào tháng 1)

 

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 8.700 tỷ doanh thu; (tăng 24% so với tháng 12/2020 và tăng 20% so với mức trung bình của 12 tháng trong năm 2020).

 

Với 1749 cửa hàng tại ngày 31/01/2021 và kênh Bách Hóa Xanh online, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu gần 2.300 tỷ đồng, tương đương mức đóng góp gần 21% tổng doanh thu của MWG. Trong tháng 1, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt gần 1,3 tỷ đồng.

 

Tổng kết lại, có thể thấy Thế giới di động MWG là cổ phiếu có cơ bản doanh nghiệp rất tốt và duy trì trong nhiều năm. Hiện nay các hoạt động để tái cấu trúc cơ cấu kinh doanh đang được triển khai hết sức mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cổ phiếu MWG xứng đáng là cổ phiếu để các nhà đầu tư xem xét đưa vào danh mục đầu tư của mình.

 

( Toàn Trương )

Xem Thêm Bài Viết:

Review BCTC Quý 1/2020 MWG

Theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/vgvdautugiatri

 

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *