• Tài liệu họp ĐHCĐ 2021: mục tiêu doanh thu tăng 8.6%, lợi nhuận tăng 13.5%, cổ tức tiền mặt 20%
  • Những điều gì đang chờ đợi Cổ phiếu MCM ở trong năm 2021 trên bước đường hoàn thành kinh doanh năm 2021?
Cổ phiếu MCM Mộc Châu Milk
Cổ phiếu MCM Mộc Châu Milk

Hội động quản trị trình tài liệu họp Đại hội cổ đông 2021 Doanh nghiệp Mộc Châu Milk ( Mã cổ phiếu niêm yết MCM )

Mới đây, công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu với mã chứng khoán MCM vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông năm 2021. Theo đó năm nay đại hội sẽ dự kiến tổ chức vào ngày 20/03/2021 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong các nội dung Hội đồng quản trị trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt, nổi bật lên là kế hoạch kinh doanh năm 2021 và phương án phân phối lợi nhuận của năm 2021.

Về phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức 2021 được kiến nghị là 20% bằng tiền mặt trích tư quỹ đầu tư phát triển và quỹ khen thưởng phúc lợi.

Phương án phân phối lợi nhuận MCM
Phương án phân phối lợi nhuận MCM

Nhìn vào lịch sử trả cổ tức của MCM có thể thấy rằng dòng tiền của công ty rất tốt và duy trì trong nhiều năm liên tục. Đối với các nhà đầu tư thì tỉ lệ cổ tức 20% – 35% là một tỷ lệ tương đối hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường.

Về kế hoạch kinh doanh, Hội đồng quản trị vừa trình lên Đại hội cổ đông triển vọng kinh doanh đầy tươi sáng trong năm 2021.

kế hoạch kinh doanh MCM
Kế hoạch kinh doanh MCM

Theo đó, năm 2021 Mộc Châu Milk MCM đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3066 tỷ đồng tăng 8.6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng kỳ vọng tăng 13.5% lên mức 318.5 tỷ đồng. Đối với một doanh nghiệp ngành sữa thì mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận này là tương đối cao, cao hơn mức trung bình của 2 doanh nghiệp khác cùng ngành là Vinamilk (VNM) và GTN foods (GTN).

Chúng ta hãy cùng nhau đánh giá xem kế hoạch này có khả thi hay không?

Tình hình sản xuất kinh doanh của MCM giai đoạn 2016 2020

Chỉ tiêu 2016

2017

2018 2019 2020
Doanh thu 2282,98 2468,48 2484,79 2562,41 2825,55
Biên lợi nhuận gộp 18,89% 18,26% 18,78% 18,08% 31,44%
EPS 3324 3520 2892 2601

3772

Thông qua bảng thể hiện kết quả kinh doanh của MCM từ 2016 đến nay thì 2020 đã ghi nhận một sự tăng trưởng ấn tượng.

Từ 2016 – 2019, doanh thu bán hàng giai đoạn này có sự tăng trưởng đều qua các năm nhưng mức tăng chỉ ở mức trung bình thấp của ngành sữa khoảng 3.92%/năm.

Biên lợi nhuận gộp được giữ ở mức ổn định trên 18% trong khi EPS từ 2016 -2019 lại có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do chi phi bán hàng của MCM tăng trưởng kép 15.34% lớn hơn nhiều mức tăng của doanh thu hàng năm.

Năm 2020 các chỉ tiêu trên đều cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ với +10.27% tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận ở mức 31.44% cao nhất từ khi hoạt động.

Xét về hiệu quả sinh lời,  ROE năm 2020 cũng ghi nhận mức kỷ lục 34.26%, áp sát chỉ số ROE của doanh nghiệp đầu ngành là Vinamilk (35.46%). Doanh thu thuần trên tài sản cũng được gia tăng trong 4 năm gần nhất. Điều này phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản của Mộc Châu Milk được cải thiện đáng kể.

hiệu quả sử dụng tài sản của Mộc Châu Milk
Hệu quả sử dụng tài sản của Mộc Châu Milk

Vậy đâu là nguyên nhân của sự bứt phá này ?

Vào thời điểm cuối năm 2019, Vinamilk (VNM) đã mua thành công 75% cổ phần của công ty GTN foods (GTN). Thông qua vụ mua bán này thì Vinamilk đã gián tiếp sở hữu 28.35% cổ phần của MCM do GTN food thời điểm đó đang nắm giữ 37.74% cổ phần của Công ty Giống bò sữa Mộc Châu.

Vào giữa tháng 02/2020, bà Mai Kiều Liên tổng giám đốc của Vinamilk đã được bầu làm chủ tịch HĐQT của Mộc Châu Milk MCM và chính thức bắt tay vào công cuộc cải tổ hoạt động kinh doanh của MCM.

Chi phí bán hàng cổ phiếu MCM
Chi phí bán hàng cổ phiếu MCM

Một điều dễ nhận thấy là bà Mai Kiều Liên đã điều hành Mộc Châu Milk theo hướng phát triển của Vinamilk trước đây. Đó chính là đẩy mạnh hoạt động quảng cáo giúp thương hiệu được phủ khắp và từ đó nâng cao giá trị doanh nghiệp. Chi phí dành cho hoạt động quảng cáo năm 2020 tăng 138.06% lên mức 501.9 tỷ đồng.

Kết hợp với việc quản trị nguyên vật liệu đầu vào tốt hơn, năm 2020 MCM đã ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu như tăng trưởng về doanh thu hơn 10%, biên lợi nhuận vượt lên 34%.

Những điều gì đang chờ đợi MCM ở trong năm 2021 trên bước đường  hoàn thành kinh doanh năm 2021?

Yếu tố vĩ mô đầu tiên có thể nhắc đến chính là đại dịch Covid 19. Hiện tại dịch bệnh cơ bản đã được khống chế nhưng các hoạt động kinh tế và kinh doanh trên cả nước vẫn đang bị hạn chế khá nhiều. Dịch Covid 19 cũng ảnh hưởng phần nào đến chi tiêu của người dân.

Xét về ngành sữa theo thống kê của Euromonitor: Tổng quy mô thị trường sữa Việt Nam đạt khoảng hơn 120 nghìn tỷ cuối năm 2019 và sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 8% – 9% về quy mô.

Về nội tại doanh nghiệp, sau năm 2020 cải tổ hoạt động đặc biệt là tăng mạnh hoạt động quảng cáo và đã ghi nhận kết quả ban đầu. Do đó kỳ vọng doanh thu của Mộc Châu Milk cũng sẽ có sự tăng trưởng tốt nhờ hiệu ứng của việc gia tăng giá trị thương hiệu và thị phần. Đồng thời công ty cũng đã có kế hoạch gia tăng đàn bò sữa lên 40,000 – 50,000 con theo lộ trình đến năm 2024 để đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng được kỳ vọng tăng lên mức 35% – 40%. Đây là mức ngang với Vinamilk và cũng là mức mục tiêu mà bà Mai Kiều Liên đặt ra cho Mộc Châu Milk.

Từ những điểm phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng kế hoạch kinh doanh 2021 của Mộc Châu Milk với mức tăng doanh thu 8.6%, mức tăng lợi nhuận 13.5% là hoàn toàn có cơ sở và khả thi.

Xem thêm bài viết:

Đánh giá tiềm năng đầu tư cổ phiếu Mộc Châu Milk ( MCM )

Theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/vgvdautugiatri

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *