Kido ( KDC ) đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 800 tỷ, tăng 92% so với năm 2020 và kế hoạch kinh doanh năm 2021. 

Kế hoạch gia nhập thị trường café, Cổ phiếu KDC có thực sự hấp dẫn?

 

Kết quả kinh doanh năm 2020 và kế hoạch kinh doanh của Kido năm 2021:

Năm 2020 là năm mà Kido quay trở lại mảng bánh kẹo sau gần 5 năm vắng bóng trên thị trường nội địa. Với việc trước đó vào năm năm 2015; Ban lãnh đạo Kido đã quyết định bán lại mảng bánh kẹo cho đối tác Mondelez với mức doanh thu hơn 5.000 tỷ; kèm theo điều khoản trong hợp đồng là trong vòng 5 năm trở lại kể từ thời điểm đó thì Kido không được quay lại mảng kinh doanh này.

 

Sau khi thoái vốn ở mảng bánh kẹo thì hướng đi tiếp theo của Kido ( KDC ) đó là gia nhập ngành dầu ăn với việc thâu tóm và nắm giữ quyền chi phối ở các thương hiệu như Tường An ( TAC ), Vocarimex ( VOC ), Cái Lân. Kido nhanh chóng chiếm thị phần lớn ở mạng kinh doanh còn nhiều dư địa tăng trưởng này. Tuy nhiên, nếu so với mảng bánh kẹo thì biên lãi gộp từ mảng dầu ăn thấp hơn rất nhiều. Điều đó được thể hiện ở những năm qua khi mà doanh thu của KDC liên tục đạt hơn 7000 tỷ, nhưng biên lãi gộp chỉ còn 20% trong khi những năm 2016 trở về trước  thì con số đó đạt hơn 50% , nên lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với năm 2016 trở về trước.

 

Co-phieu-kido-kdc-gia-nhap-thi-truong-cafe
Ảnh minh họa: Các sản phẩm của Kido

 

Tuy nhiên, năm 2020 là năm mà kết quả kinh doanh của công ty có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 8322 tỷ, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2019. Đây cũng là năm có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhất kể từ năm 2017. Biên lợi nhuận gộp có phần giảm nhẹ về hơn 20%, nhưng lợi nhuận gộp vẫn ở mức tăng trưởng tốt. Chưa kể nếu tính riêng kết quả kinh doanh từ quý 3/ 2020 trở đi thì KDC đang tăng trưởng tốt.

 

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 24,87% và 9,85% trong quý 3 và quý 4/2020 đã đem lại doanh thu tốt cho công ty. Nhờ việc tiết giảm đáng kể các loại chi phí mà tỷ suất lợi nhuận sau thuế liên tục tăng đều trong các quý vừa qua. Năm 2020 thì lợi nhuận sau thuế của Kido đạt 330 tỷ, tăng 59,4% so với năm 2019.

 

Việc quay trở lại thị trường bánh kẹo vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa cùng với kinh nghiệm xây dựng giá trị thương hiệu từ mảng kinh doanh này thì chúng tôi đánh giá kết quả kinh doanh của KDC trong thời gian tới vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Kế hoạch kinh doanh của Kido năm 2021:

Vừa qua, Kido vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh tháng 1 năm 2021 với doanh thu đạt 1.100 tỷ, tăng gấp đôi tháng 1 năm 2020. Lợi nhuận trước thuế cũng ước đạt 90 tỷ, tăng 342,4% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng trong tháng 1 của công ty đến chủ yếu từ tiêu thụ dầu ăn phục vụ cho dịp tết Nguyên Đán.

 

Kế hoạnh kinh doanh của KDC trong năm 2021 là doanh thu đạt 11.500 tỷ, tăng 38% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế được công ty ước tính đạt khoảng 800 tỷ, tăng 91,5% so với năm 2020. Mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2021 phụ thuộc vào các mảng kinh doanh cốt lõi chính như dầu ăn, kem, snack. Cụ thể:

 

+ Mảng dầu ăn: Với  việc tiếp tục đa dạng hóa và nâng cao giá trị dinh dưỡng trong mỗi sản phẩm sẽ giúp cho giá bán sản phẩm dầu ăn của Kido tăng lên, từ đó cải thiện dần Biên lãi gộp.

 

+ Mảng kem: Năm 2020, thị phần kem của KDC đạt 43,5%, tăng nhẹ so với năm 2019, được công ty đẩy mạnh phân khúc cao cấp và đa dạng đối tượng người tiêu dùng với mục tiêu giữ vững vị thế số 1 ở mảng kem. Đây là mảng kinh doanh sẽ đem lại doanh thu đột biến trong quý 2.

 

+ Mảng Snacking: Công ty nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm ăn vặt, bánh tươi, bánh trung thu ra thị trường. Đây là mảng mà chúng tôi đánh giá sẽ giúp cho doanh thu và lợi nhuận của KDC tăng trưởng đáng kể trong các năm tiếp theo. Thị trường thức ăn vặt tại Việt Nam được gọi tắt là Snacking đang ngày càng được hấp dẫn các NĐT nhờ xu hướng thay đổi chi tiêu ở giới trẻ theo hướng công nghiệp và thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng lên. Ước tính năm 2020 thì quy mô thị trường ở mảng này đạt hơn 1 tỷ USD( tương ứng hơn 23.000 tỷ) . Với tốc độ tăng trưởng mạnh qua từng năm thì mảng Snacking được xem là mỏ vàng để cho Kido khai thác tốt trong những năm tiếp theo.

 

+ Ngoài ra mảng bánh kẹo cũng giúp cho doanh thu của KDC tăng tốt trong quý 3, quý 4 và quý 1. Với sự trở lại mảng bánh kẹo ngay trong quý 3 năm 2020 với thương hiệu bánh trung thu Kingdom sẽ là sự khởi đầu mới cho KDC ở phân khúc bánh trung thu.

 

Nghiên cứu và gia nhập thị trường café:

 

Với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm thì mới đây Ban lãnh đạo của Kido lên kế hoạch nghiên cứu và gia nhập thị trường café. Vậy thị trường café có tiềm năng ra sao mà một ông lớn như Kido muốn gia nhập đến vậy?

 

Thị trường café nội địa có tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 18%, trong đó café hòa tan đang dẫn đầu mức tăng trưởng với 22% còn café rang xay ở mức chỉ 13%. Trong thị trường café hòa tan thì thị phần được phân chia đều cho 3 đối thủ chính đó là Vinacafe(38%), Nescaffe( 32%), G7( 23%). Tuy nhiên trong những năm gần đây thì tốc độ tăng trưởng mạnh đang thuộc về hai đối thủ phía sau đó là Nescaffe và G7, còn Vinacafe có phần hụt hơi hơn. Trong khi đó ở thị trường café rang, xay thì Trung Nguyên đang độc chiếm thị phần lớn nhất với hơn 80%.

 

Vậy có thể nhận thấy tiềm năm tăng trưởng ở mảng café vẫn còn rất lớn để cho KDC có thể khai thác. Chúng tôi đánh giá với lợi thế là kênh phân phối phủ khắp cả nước. Cụ thể, KDC có hệ thống phân phối hơn 450.000 điểm bán ngành hàng khô và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Điều này sẽ gúp cho mức độ tiếp cận các sản phẩm café hòa tan của KDC trong tương lai sẽ tốt nhất.

 

Với kết quả kinh doanh tích cực trong năm vừa qua mà giá cổ phiếu KDC liên tục tăng mạnh; vượt đỉnh lịch sử. Chỉ tính từ thời điểm tạo đáy vào tháng 4/2020 đến nay thì đến nay cổ phiếu KDC đã tăng gấp 4 lần. Tính đến ngày 23/2 thì giá cổ phiếu KDC đang đóng cửa quanh vùng giá 48. Tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của KDC vẫn còn rất lớn với nhiều mảng kinh doanh còn dư địa tăng trưởng cao sẽ giúp cho giá cổ phiếu KDC sẽ tiếp tục đi lên trong trung và dài hạn sắp tới. Vì thế, chúng tôi đánh giá đây vẫn là cổ phiếu xứng đáng có trong list theo dõi đầu tư của mỗi cá nhân NĐT.

( Đạt Nguyễn )

 

Xem thêm bài Viết:

Theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/vgvdautugiatri

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *